Sự khác nhau giữa bài giảng trực tuyến M-Learning và E-Learning

Thứ ba - 21/02/2023 03:50
Sự phát triển công nghệ 4.0 tạo ảnh hưởng tích cực rất lớn đến mọi lĩnh vực. Đặc biệt trong đó có giáo dục. Hiện nay giáo dục đang trong giai đoạn trở mình đầy biến động.
Sự khác nhau giữa bài giảng trực tuyến M-Learning và E-Learning
Có rất nhiều hình thức giáo dục khác nhau tận dụng công nghệ internet như M-Learning, E-learning, B-learning,…Nhưng nổi bật và hiệu quả nhất vẫn là hai hình thức đào tạo M-learning và E-learning. Mời bạn cùng Websitehoctructuyen tìm hiểu E-learning là gì ? M-learning là gì và sự khác nhau giữa bài giảng của hai hình thức này nhé.

E-learning là gì ?
Học trực tuyến hay đào tạo trực tuyến được hiểu chính là E-learning. E trong E-learning chính là electronic nghĩa là công nghệ điện tử. E-learning chú trọng vào hình thức đào tạo trực tuyến thông qua các thiết bị điện tử, phần mềm kết nối với internet để có thể giảng dạy nội dung học tập.



Ngày nay E-learning hiện đang rất phổ biến và ưa chuộng cho học sinh sinh viên và cả cho giảng viên. E-learning tiết kiệm thời gian và chi phí giảng dạy rất nhiều mà còn rất tiện lợi về không gian cũng như thời gian hiệu quả. Học viên và cả giảng viên có thể chủ động sắp xếp trong việc dạy và học.

Ngoài ra các trường từ tiểu học cho đến phổ thông hay đại học đều đang áp dụng hình thức giảng dạy này. Và chưa dừng ở đó các trung tâm, website chuyên về E-learning cũng hiện có rất nhiều. Đủ để thấy được rằng E-learning hiện đang có tầm ảnh hưởng rất lớn đối với giáo dục.

M-learning là gì ?
Nếu E-learning bao trùm tất cả các loại thiết bị điện tử thì M-learning đi chi tiết vào trọng tâm hơn. M trong M-learning chính là Mobile. Chính vì thế M-learning quy hoạch chủ đạo các bài giảng cũng như hướng đi chủ yếu hướng tới đối tượng sử dụng di động thông minh.

Hiện nay nhà nhà sử dụng smartphone người người sử dụng di động thông minh. Từ nhà cho tới trường, bất cứ nơi đâu chỉ cần có điện thoại di động thông minh. M-learning có thể áp dụng vào giảng dạy ngay tức khắc.



Nhìn mặt bằng chung E-learning là vĩ mô còn M-learning đi vào vi mô. Chính vì vậy giữa E-learning và M-learning có những điểm tương đồng. Tuy nhiên chúng chắc chắn sẽ có sự khác biệt trong khâu bài giảng, sự chuẩn bị cũng như cách thức triển khai.

Sự khác nhau giữa bài giảng trực tuyến M Learning và E Learning
Ngoài những điểm chung tổng thể mà M-Learning và E-learning đã có thì cơ bản điểm khác nhau giữa bài giảng M-Learning và E-learning nằm ở những điểm sau:

Về thiết kế giao diện
Đây là điểm khác biệt đầu tiên mà chúng ta dễ thấy nhất giữa hai trường phái M-learning và E-learning. Giao diện thiết kế của E-learning rộng hơn rất nhiều so với M-learning.

Dễ hình dung bởi vì E-learning tập trung ở nhiều nền tảng thiết bị điện tử như laptop, máy vi tính, máy tính bảng và cả trên điện thoại di động thông minh. Còn M-learning chung quy tập trung chủ yếu vào thiết kế giao diện trên nền tảng di động thông minh.

Về điểm này thì cả E-learning và M-learning đều có ưu điểm nổi trội riêng biệt. Về M-learning giao diện trên smartphone sẽ cực kỳ thân thiện, từ nền tảng web sẽ được responsive chuẩn hơn và ở app mobile sẽ được thiết kế dễ sử dụng, truy cập mượt mà trên mọi loại điện thoại di động. Tuy nhiên sẽ hạn chế khi sử dụng ở các thiết bị khác và độ phân giải tương đối nhỏ vì đã chỉnh sửa phù hợp với giao diện di động nhỏ gọn.

Về phía E-learning sẽ tối ưu hóa được trên mọi nền tảng thiết bị kể cả di động thông minh. Tuy nhiên vì phải tối ưu nhiều trên mọi nền tảng, vì thế E-learning đôi lúc sẽ gây lỗi hoặc không tối ưu hóa trên một số thiết bị và chậm tốc độ truy cập.



Về hiệu quả bài giảng mang lại
Với E-learning đang hướng tới phần lớn học viên dành thời gian để đào tạo chuyên sâu. Không chỉ là bài giảng mà hệ thống E-learning sẽ tích hợp nhiều phương pháp trực tuyến khác nhau như xem video, làm bài tập, nghe nhạc thậm chí là chơi game cho học viên,…

Đối với M-learning thì chú trọng vào tốc độ truy cập và khả năng phân phối bài giảng. Nghĩa là các bài giảng của M-learning sẽ thường là video, clip chú trọng nội dung mà học viên có thể cầm điện thoại và học ở bất cứ đâu thậm chí là trên xe buýt.

Chung quy thì đây chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa bài giảng E-learning và M-learning. Tùy theo mục đích học tập mà học viên hay giảng viên sẽ chọn phương pháp phù hợp.

Về thời lượng bài giảng
Điểm khác biệt cuối cùng này không quá lớn giữa E-learning và cả M-learning. Vì đặc thù học trực tuyến chú trọng vào tính hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Chính vì thế thời lượng của E-learning có thể kéo dài trong một bài giảng nhiều nhất là sáu mươi phút và ít nhất là ba mươi phút.



Còn đối với M-learning chú trọng vào các bài giảng ngắn gọn súc tích từ ba đến mười lăm phút làm chủ đạo. Tuy nhiên thời lượng bài giảng M-learning vẫn có thể nhiều hơn tùy vào thiết kế của giảng viên cho phù hợp với nội dung học.

Chính yếu tố về thời gian sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cũng như nội dung bài giảng. Vì thế giảng viên cần phải chú ý điều này để điều chỉnh sao cho hợp lý. Còn nếu không chắc, tiếp theo sau bài viết sẽ thông tin đến bạn cách thiết kế bài giảng cho M-learning và E-learning.

Cách thiết kế bài giảng M-learning và E-learning
Để có thể xây dựng bài giảng hiệu quả, bạn phải xác định được con đường mà bạn vẽ ra cho học viên và nắm vững các kiến thức sư phạm cho dạy trực tuyến.

Thiết kế bài giảng M-learning
Đầu tiên và tiên quyết của thiết kế bài giảng M-learning là phải chú trọng vào video và hình ảnh vì đặc thù sử dụng điện thoại để học. Vì thế bạn phải bỏ thời gian làm video cho thật chất lượng.

Thứ hai để có một video chất lượng thì nội dung video phải thật hiệu quả. Như đã đề cập thời lượng M-learning thường không dài. Chính vì thế bài giảng video phải ngắn gọn súc tích và cô đọng được những gì tinh túy nhất.

Cuối cùng là đưa các kỹ năng sư phạm trực tuyến vào thiết kế bài giảng như ôn tập, làm bài tập,… ngoài ra còn có đánh giá và phản hồi để có thể tăng tương tác với học viên từ đó thiết kế bài giảng M-learning ngày càng chất lượng hơn.



Thiết kế bài giảng E-learning
Về E-learning rất sâu rộng về chủ đề bài giảng. Chính vì thế ta nên tập trung và nắm bắt được chủ đề mà mình mong muốn truyền tải đến học viên. Từ đó có thể lên kịch bản nội dung mà mình muốn giảng dạy. Có thể gọi là lộ trình học. Đây là điều mà một bài giảng E-learning trước khi bắt đầu nên có.

Sử dụng phần mềm, các công nghệ cũng cũng như công cụ số hóa hỗ trợ cho bài giảng thêm sinh động, tiện ích. Đại đa số các lớp E-learning bây giờ đều chú trọng vào điểm này. Không gì gây hứng thú hơn khi học bằng tăng trải nghiệm cho học viên thông qua các công nghệ số hóa được áp dụng vào bài giảng. Điều này cũng tiết kiệm thời gian chi phí cho cả giảng viên học viên và trung tâm.

Thứ ba là E-learning như đã nói là hoạt động dạy trực tuyến có yếu tố vi mô. Tùy vào nội dung chủ đề mà trung tâm giảng dạy để tập trung vào xây dựng hệ thống  thư viện tài liệu nhằm đáp ứng nhu cầu của học sinh sinh viên và cả giảng viên. Và tài liệu không phải chỉ là giấy, là nội dung văn bản mà còn là hình ảnh, video,… được thiết kế đẹp đẽ và sinh động tăng hứng thú cho học viên.

Cuối cùng là khâu xem thử dạy thử và kiểm tra chất lượng bài giảng. Nhằm đánh giá khả năng bài giảng có đủ đáp ứng được năng lực học tập của học viên hay không. Từ đó có những thay đổi và chỉnh sửa làm cho bài giảng E-learning có chất lượng tốt nhất.

Bài viết trên đã giúp bạn có cái nhìn rõ nét nhất về hai hình thức đào tạo M-learning và E-learning đang rất phổ biến hiện nay. Hy vọng thông tin mà chúng tôi mang lại là những thông tin có ích.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

TIN TỨC TỪ BỘ GIÁO DỤC
THÔNG TIN TỪ CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÀ CAO ĐẲNG
0a163eec09c4de9a87d521.jpg 32a8f311c43913674a2814.jpg f3ad73b8449093ceca8124.jpg 2b8a3dd105f9d2a78be850.jpg 72fd0d653a4ded13b45c12.jpg 6dd28e33b61b6145380a48.jpg cf3f09c53eede9b3b0fc20.jpg b84d4c9276baa1e4f8ab36.jpg 930447e57fcda893f1dc47.jpg 0cab7df846d0918ec8c141.jpg
VĂN BẢN MỚI

2588/SGDĐT-VP

2588/SGDĐT-VP V/v triển khai đồng bộ phong trào "Bình dân học vụ số" và "Ngày hội toàn dân học tập" và "Ngày chuyển đổi số quốc gia"

Thời gian đăng: 20/10/2025

lượt xem: 34 | lượt tải:36

2284/SGDĐT-VP

2284/SGDĐT-VP V/v hướng dẫn đăng ký sáng kiến, thẩm định và nộp hố sơ công nhận sáng kiến ngành giáo dục và đào tạo năm học 2025-2026

Thời gian đăng: 09/10/2025

lượt xem: 83 | lượt tải:27

2272/SGDĐT-GPT&GDTX

2272/SGDĐT-GPT&GDTX V/v hướng dẫn các đơn vị lập hồ sơ trực tuyến phục vụ công tác quản lý hoạt động chuyên môn từ năm học 2025-2026

Thời gian đăng: 09/10/2025

lượt xem: 91 | lượt tải:44

1960/SGDĐT-VP

1960/SGDĐT-VP V/v triển khai Tài liệu hướng dẫn nhận diện, đánh giá khó khăn tâm lý học sinh trong trường học

Thời gian đăng: 26/09/2025

lượt xem: 106 | lượt tải:77

21/2025/TT-BGDĐT

21/2025/TT-BGDĐT Thông tư chế độ trả tiền lương dạy thêm đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập

Thời gian đăng: 23/09/2025

lượt xem: 187 | lượt tải:59
Lượt truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay27
  • Tháng hiện tại382
  • Tổng lượt truy cập2,077,298
Sở giáo dục
BGD
Hệ thống phổ cập
VNEDU
CSDL ngành
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi